Thủ tục làm hồ sơ kê khai thuế ban đầu cho doanh nghiệp. Doanh nghiệp mới thành lập thực hiện kê khai thuế như thế nào?
Khi nhận được giấy phép đăng ký kinh doanh của chi cục thuế Thành phố (Tỉnh), Doanh nghiệp mang thông báo đó về Chi cục thuế Quận (nơi đăng ký kinh doanh) để làm thủ tục khai thuế ban đầu để hoàn tất quá trình thành lập doanh nghiệp .
Trong vòng 30 ngày kể từ ngày nhận được giấy phép ĐKKD thì các bạn phải kê khai và nộp tiền thuế môn bài, treo biển tại trụ sở của công ty, mở sổ sách kế toán. Nếu doanh nghiệp bạn hoạt động luôn thì chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng nhận được giấy phép ĐKKD.
Theo quy định tại Thông tư 151/2014/TT-BTC hướng dẫn thi hành Nghị định 91/2014/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều tại Nghị định quy định về thuế do Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành.
Thủ tục làm hồ sơ kê khai thuế ban đầu cho doanh nghiệp – Hồ sơ khai thuế ban đầu bao gồm:
1. Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh bản sao y có công chứng (nếu doanh nghiệp có chi nhánh, cửa hàng trực thuộc thì phải kèm thêm bản photo công chứng ĐKKD của chi nhánh, cửa hàng trực thuộc).
2. Giấy chứng nhận đăng ký mã số thuế bản photo công chứng (theo thông tư mới thì từ sau giữa tháng 7/2009 thì Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cũng chính là giấy chứng nhận đăng ký thuế, có nghĩa là công ty nào thành lập sau ngày này sẽ có mã số đăng ký kinh doanh theo dạng 030xxxxxx thay vì 410xxxxxxx như trước đây, và mã số này cũng chính là mã số thuế). Như vậy từ nay chỉ cần giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh bản sao y có công chứng là được.
3. Quyết định bổ nhiệm Tổng giám đốc hay Giám đốc. (Trường hợp GĐ là chủ tịch HĐTV thì bổ sung thêm biên bản họp HĐTV thay cho quyết định bổ nhiệm Giám đốc), nhưng theo mình thì chắc hơn hết là bạn nên có Biên bản cuộc họp Hội đồng thành viên hoặc Hội đồng quản trị về việc bổ nhiệm ai làm Giám đốc/Tổng giám đốc (trừ khi công ty bạn là công ty TNHH 1 Thành viên).
4. Quyết định bổ nhiệm Kế toán trưởng hay người phụ trách kế toán do Giám đốc vừa được bổ nhiệm ký (thường là người đại diện đã bầu từ ban đầu), (nếu là Kế toán trưởng thì phải có chứng chỉ kế toán trưởng).
5. CMND bản sao y có công chứng của Giám đốc và Kế toán (mang theo bản chính của GĐ để đối chiếu).
6. Biên bản làm việc ban đầu với doanh nghiệp theo mẫu(khi bạn chuẩn bị đầy đủ hồ sơ thì Người đại diện sẽ đến Chi cục thuế tại nơi mà Doanh nghiệp bạn có trụ sở, nơi đây sẽ soạn biên bản làm việc ban đầu với bạn, bạn sẽ được giữ 1 bản, xem như xong bước đăng ký hồ sơ thuế ban đầu, bạn có thể tiến hành công việc kế toán bình thường).
7. Nếu là chi nhánh tại các tỉnh khác chuyển về thì bổ sung thêm:
– Quyết định thành lập chi nhánh.
– Quyết định bổ nhiệm trưởng chi nhánh.
– Bản sao có chứng thực Đăng ký kinh doanh của công ty mẹ.
– Giấy chứng nhận đăng ký thuế của công ty mẹ. (Bản photo công chứng)
8. Phiếu chuyển quản lý thuế của Cục thuế (phiếu này bạn sẽ được Cục thuế gửi đến tận nhà trong vòng 5 đến 10 ngày sau khi nhận được Giấy phép đăng ký kinh doanh + Mã số thuế).
9. Ngoài ra doanh nghiệp cũng cần chuẩn bị thông tin như loại hình thức ghi sổ mà DN bạn muốn áp dụng để đăng ký với cơ quan thuế.
10. Sau khi chuẩn bị xong doanh nghiệp đến Chi cục thuế gặp bộ phận một cửa (trong phòng Tuyên truyền và hỗ trợ người nộp thuế) để được hướng dẫn đăng ký thuế ban đầu, trình phiếu chuyển và yêu cầu hướng dẫn cho các bạn gặp người quản lý thuế thực tiếp của doanh nghiệp sau. Doanh nghiệp sẽ nộp và đợi họ đến doanh nghiệp làm việc. Khi làm việc lần đầu xong, doanh nghiệp sẽ được phép mua Hóa đơn GTGT.
Thủ tục làm hồ sơ kê khai thuế ban đầu cho doanh nghiệp đối với doanh nghiệp mới bắt đầu hoạt động:
– Nếu doanh nghiệp thuê trụ sở để hoạt động thì phải chuẩn bị 01 bản photo công chứng Hợp đồng cho thuê (cho mượn nhà). Nếu Người đại diện pháp luật của công ty có tên trong Sổ hộ khẩu hoặc KT3 của nơi đăng ký trụ sở thì không cần hợp đồng cho thuê hay mượn nhà.
– Sau khi đã làm việc lần đầu với thuế xong, thì doanh nghiệp cần chuẩn bị hồ sơ để đi mua hóa Đơn GTGT, hồ sơ bao gồm:
+ Tờ khai thuế môn bài năm bắt đầu hoạt động kinh doanh. (3 bản photo).
+ Đơn đề nghị mua hóa đơn (02 bản).
+ Bằng kế toán của người được quyết định bổ nhiệm kế toán (1 bằng photo công chứng + 01 CMND photo).
Địa điểm nộp hồ sơ khai thuế ban đầu:
– Doanh nghiệp mang hồ sơ lên Chi cục thuế Quận (Huyện) tại nơi đặt trụ sở, gặp bộ phận một cửa (trong phòng Tuyên truyền và hỗ trợ người nộp thuế) để được hướng dẫn đăng ký thuế ban đầu.
– Tiếp đó các bạn trình phiếu chuyển và gặp người quản lý thuế trực tiếp của doanh nghiệp.
– Sau khi đã nộp đầy đủ các hồ sơ, thì đợi nhân viên thuế xuống doanh nghiệp làm việc.
– Khi đã có quyết định của Cơ quan thuế là doanh nghiệp bạn được kê khai theo phương pháp khấu trừ, thì doanh nghiệp bạn sẽ được phép làm thủ tục đặt in hóa đơn GTGT.
– Ngoài hồ sơ khai thuế ban đầu thì bạn cũng cần phải xây dựng thang bảng lương cho nhân viên và làm hồ sơ đăng ký bảo hiểm với Cơ quan bảo hiểm.