Tổng cục Thuế vừa có văn bản hướng dẫn cấp mã số thuế cho văn phòng đại diện và chi nhánh, khi doanh nghiệp mở chi nhánh, văn phòng đại diện. Theo đó, mã số thuế 13 số của chi nhánh, văn phòng đại diện phải được kích hoạt trước khi có thông báo hoạt động.
Theo công văn này, Tổng cục Thuế cho biết thời gian qua Phòng đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư một số tỉnh đã sử dụng mã số thuế 13 số của chi nhánh, văn phòng đại diện ghi trên thông báo lập chi nhánh, văn phòng đại diện của doanh nghiệp, nhưng mã số thuế này chưa được kích hoạt và có hiệu lực trong hệ thống đăng ký thuế.
Do đó, Tổng cục Thuế đã hướng dẫn quy trình đăng ký thuế đối với mã số thuế 13 số theo Thông tư 95/2016/TT-BTC theo trình tự sau:
Trước hết, doanh nghiệp kê khai thông tin chi nhánh, văn phòng đại diện vào bảng kê của doanh nghiệp nộp cho cơ quan thuế quản lý doanh nghiệp đã được cấp mã số thuế 10 số.
Tiếp đến, cơ quan thuế quản lý doanh nghiệp nhập thông tin của chi nhánh, văn phòng đại diện vào hệ thống đăng ký thuế để tạo mã 13 số theo danh sách mà doanh nghiệp kê khai và ban hành thông báo lập chi nhánh, văn phòng đại diện ,địa điểm kinh doanh (mẫu 07/MST) gửi cho doanh nghiệp biết và thực hiện thủ tục đăng ký thuế cho chi nhánh, văn phòng đại diện của doanh nghiệp tại địa phương nơi chi nhánh, văn phòng đại diện đóng trụ sở.
Bước cuối cùng, doanh nghiệp lập hồ sơ đăng ký hoạt động của chi nhánh, văn phòng đại diện của doanh nghiệp gửi đến Phòng đăng ký kinh doanh cấp tỉnh, nơi chi nhánh, văn phòng đại diện của doanh nghiệp đóng trụ sở (trường hợp đã kết nối liên thông giữa cơ quan đăng ký kinh doanh và cơ quan thuế) hoặc gửi hồ sơ đăng ký thuế đến cơ quan thuế nơi chi nhánh, văn phòng đại diện của doanh nghiệp đóng trụ sở (trường hợp chưa liên thông) để được kích hoạt và sử dụng đối với mã số thuế đã được cơ quan thuế thông báo.