Việc áp dụng chiết khấu thương mại là một trong những chiến lược phổ biến để thúc đẩy doanh số bán hàng. Tuy nhiên, việc xuất hóa đơn chiết khấu thương mại cần tuân thủ theo các quy định pháp luật hiện hành để đảm bảo tính hợp pháp và minh bạch trong giao dịch.
1. Chiết khấu thương mại là gì?
Chiết khấu thương mại là khoản chiết khấu mà doanh nghiệp sẽ giảm giá so với giá niêm yết cho khách hàng với số lượng lớn theo thỏa thuận về phần chiết khấu trong hợp đồng kinh tế hoặc đã cam kết khi mua, bán hàng.
Khoản chiết khấu thương mại sẽ trừ vào giá bán trước thuế giá trị gia tăng. Mỗi hình thức chiết khấu thương mại đều có những quy định riêng và thực hiện xuất hóa đơn, kê khai thuế khác nhau.
2. Hồ sơ hợp lý với chiết khấu thương mại
– Chính sách bán hàng hoặc quy chế bán hàng của công ty phải quy định rõ về chương trình chiết khấu thương mại.
– Hợp đồng mua bán, cam kết mua bán quy định rõ ràng về chương trình chiết khấu thương mại.
– Theo Luật Thương mại và Nghị định số 81/2018/NĐ-CP quy định chi tiết Luật Thương mại không quy định chiết khấu thương mại là một hình thức khuyến mại. Như vậy, khi thực hiện hoạt động chiết khấu thương mại, doanh nghiệp không phải thực hiện thủ tục hành chính thông báo/đăng ký hoạt động khuyến mại. Tham khảo: tại đây
3. Các trường hợp nào xuất hóa đơn chiết khấu thương mại
Chiết khấu thương mại là một phần giảm giá được doanh nghiệp thực hiện đối với khách hàng mua hàng với số lượng lớn, theo các thỏa thuận trong hợp đồng kinh tế hoặc cam kết trước đó. Khoản chiết khấu thương mại này sẽ được trừ đi từ giá bán trước thuế giá trị gia tăng.
Cách lập hóa đơn chiết khấu thương mại sẽ phụ thuộc vào từng trường hợp cụ thể, do đó, mỗi hình thức chiết khấu thương mại sẽ đi kèm với quy định và yêu cầu riêng, đồng thời cần tuân theo quy trình xuất hóa đơn và kê khai thuế tương ứng.
Chiết khấu thương mại thường được thực hiện theo các hình thức sau:
– Thứ nhất, chiết khấu thương mại theo từng lần mua hàng: Đây là hình thức giảm giá áp dụng ngay trong lần mua hàng đầu tiên;
– Thứ hai, chiết khấu thương mại sau nhiều lần mua hàng: Được áp dụng sau khi khách hàng đã mua hàng đủ số lượng hoặc đạt điều kiện để hưởng chiết khấu thương mại;
– Thứ ba, chiết khấu thương mại sau chương trình khuyến mại: Thực hiện sau khi đã xuất hóa đơn bán hàng và tính toán chiết khấu dựa trên điều kiện của chương trình khuyến mại.
Tùy theo từng trường hợp cụ thể, khoản chiết khấu thương mại có thể được trừ trực tiếp vào đơn giá khi xuất hóa đơn trong các lần mua hàng hoặc trừ vào tổng tiền cần thanh toán sau cùng. Đôi khi, bên bán cũng có thể viết hóa đơn điều chỉnh giảm sau khi người mua đạt đến số lượng hàng hưởng chiết khấu thương mại.
Lưu ý: Chiết khấu thương mại là việc giảm trừ trực tiếp vào giá bán trên hóa đơn, nhưng không làm thay đổi số lượng hàng hóa. Điều này khác hoàn toàn so với việc xuất hóa đơn cho hàng biếu tặng.
4. Hướng dẫn viết hóa đơn chiết khấu thương mại theo từng trường hợp
4.1. Chiết khấu theo từng lần mua (Giảm giá ngay khi mua hàng)
Khi thực hiện chiết khấu theo từng lần mua hàng, doanh nghiệp cần đảm bảo rằng hóa đơn xuất ra sẽ ghi rõ giá bán đã được chiết khấu dành cho khách hàng, thuế giá trị gia tăng và tổng giá thanh toán đã bao gồm thuế giá trị gia tăng.
Ví dụ: Công ty CKTC áp dụng chương trình chiết khấu thương mại như sau: Khách hàng mua 01 tivi Panasonic có giá niêm yết là 30.000.000 đồng sẽ được giảm 10% (tương đương 3.000.000 đồng) cho mỗi lần mua hàng.
Công ty CKTC cần lập hóa đơn chiết khấu thương mại như sau:
– Giá bán trước thuế giá trị gia tăng: 35.000.000 đồng;
– Giá bán đã được chiết khấu: 30.000.000 – 3.000.000 VND = 27.000.000 đồng;
– Thuế giá trị gia tăng (VAT): 27.000.000 * 10% = 2.700.000 đồng;
– Tổng giá thanh toán (bao gồm VAT): 27.000.000 + 2.700.000 = 29.700.000 đồng.
Lưu ý: Hóa đơn chiết khấu thương mại không được phép ghi dấu âm (-).
4.2. Chiết khấu thương mại theo số lượng hoặc doanh số
Chiết khấu thương mại theo số lượng hoặc doanh số thường áp dụng khi khách hàng mua hàng đạt đến mức quy định. Số tiền chiết khấu sẽ được điều chỉnh trên hóa đơn bán hàng của lần mua cuối cùng hoặc lần mua của kỳ tiếp theo.
Tuy nhiên, cách thực hiện còn phụ thuộc vào số tiền chiết khấu:
– Nếu số tiền chiết khấu NHỎ HƠN tổng giá trị trên hóa đơn lần cuối, doanh nghiệp có thể trừ trực tiếp số tiền chiết khấu trong lần mua cuối đó;
– Nếu số tiền chiết khấu LỚN HƠN tổng giá trị trên hóa đơn lần cuối, doanh nghiệp sẽ phải lập hoá đơn điều chỉnh giảm và kèm theo bảng kê các hóa đơn trước đó (hoặc điều chỉnh trên hóa đơn của kỳ sau).
Với những hóa đơn GTGT của các lần mua trước (chưa đạt mức quy định để hưởng chiết khấu), giá bán sẽ được ghi như bình thường. Hóa đơn cuối cùng hoặc hóa đơn của kỳ sau sẽ trừ đi số tiền chiết khấu.
4.3. Chiết khấu thương mại dựa theo số lượng hoặc doanh số, hóa đơn chiết khấu thương mại lập sau khi kết thúc chương trình
Về cơ bản, trường hợp này tương tự như trường hợp 2, tuy nhiên sau khi kết thúc chương trình, bên bán sẽ lập hóa đơn điều chỉnh và kèm theo bảng kê các hóa đơn cần điều chỉnh số tiền và tiền thuế đã tính trước đó.
Trên đây là phương án tham khảo của của công ty CKTC, quý anh/chị có phương án tối ưu hơn, hiệu quả hơn có thể chia sẻ thông tin qua Zalo: 0888 139 339 hoặc qua Facbook để CKTC cập nhật thêm thông tin hoàn thiện hơn cùng mọi người tham khảo.
CKTC (Chìa Khóa Thành Công) cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp – uy tín – tận tình. Liên hệ để được hỗ trợ trực tiếp tại đây.
6. Dịch vụ lập báo cáo tài chính
7. Dịch vụ thay đổi giấy phép kinh doanh – Thay đổi nội dung đăng ký kinh doanh
8. Dịch vụ giải thể doanh nghiệp
Tham khảo bảng giá dịch vụ thành lập công ty
Tham khảo bảng giá dịch vụ kế toán
Dịch vụ tra cứu hóa đơn
Dịch vụ tra cứu thông tin công ty
Tra cứu thông tin người nộp thuế: tại đây
Dịch vụ tra cứu ngành nghề kinh doanh
Tham khảo Facbook Chìa Khóa Thành Công
Tham khảo Youtube Chìa Khóa Thành Công
Tham khảo Tiktok Chìa Khóa Thành Công