CKTC là đơn vị cung cấp dịch vụ kế toán trọn gói, dịch vụ thành lập công ty giá rẻ, dịch vụ quyết toán thuế – dịch vụ làm báo cáo tài chính, dịch vụ thay đổi đăng ký kinh doanh, dịch vụ đăng ký bảo hiểm xã hội và dịch vụ giải thể công ty chuyên nghiệp tại Việt Nam. CKTC – Dịch vụ kế toán hướng dẫn thủ tục đăng ký hàng khuyến mại, làm mẫu, chiết khấu thương mại cho mọi doanh nghiệp tham khảo.
Khi doanh nghiệp muốn thực hiện chương trình giảm giá, khuyến mại hay dùng làm hàng mẫu không thu tiền thì phải đăng ký với Sở Công Thương. Thủ tục đăng ký hàng khuyến mại, làm mẫu, chiết khấu thương mại từng loại như sau:
I) Thủ tục đăng ký hàng giảm giá khuyến mại
Khuyến mại nói chung, khuyến mại dưới hình thức giảm giá bán có thể mang lại lợi ích cho thương nhân/doanh nghiệp là đối tác ký hợp đồng mua bán hàng, nhưng không ít trường hợp khuyến mại chỉ mang lại lợi ích cho cá nhân trực tiếp giao nhận hàng hóa hoặc người chưa được thương nhân/doanh nghiệp đối tác giao nhiệm vụ làm công việc liên quan đến mua/ bán hàng hóa.
Khuyến mại có thể gây ra các tác động méo mó trên thị trường hoặc tạo ra sự cạnh tranh không bình đẳng, chính vì thế mà quản lý nhà nước đối với hàng khuyến mại rất chặt chẽ. Do đó, Nghị định 37/2006 có quy định ràng buộc về nguyên tắc, điều kiện, mức giá trị, tổng thời gian thực hiện chương trình giảm giá:
– Trong trường hợp khuyến mại bằng hình thức giảm giá thì mức giảm giá hàng hóa, dịch vụ được khuyến mãi trong thời gian khuyến mại bất kỳ trong thời điểm nào thì mức giảm giá tố đa đối với hàng hóa, dịch vụ được giảm không được vượt quá 50% giá trị hàng hóa, dịch vụ đó ngay trong thời gian khuyến mại.
– Không được giảm giá bán hàng hóa, giá cung ứng dịch vụ trong trường hợp giá bán hàng hóa dịch vụ thuộc diện Nhà nước quy định giá cụ thể.
– Không được giảm giá bán hàng hóa, giá cung ứng dịch vụ xuống hơn mức giá quy định tối thiểu trong trường hợp giá bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ thuộc diện Nhà nước quy định khung giá hoặc quy định giá tối thiểu.
– Tổng thời gian thực hiện chương trình khuyến mại bằng cách giảm giá đối với 1 loại nhãn hiệu hàng hóa, dịch vụ không vượt quá 90 ngày trong 01 năm; một chương trình khuyến mại không được vượt quá 45 ngày, đặc biệt là phải đăng ký với Sở Công Thương/Bộ Công Thương tùy thuộc vào phạm vi địa bàn thực hiện hoạt động khuyến mại.
Thương nhân thực hiện các hình thức khuyến mại dưới hình thức giảm giá phải gửi thông báo bằng văn bản về chương trình khuyến mại đến Sở Thương mại nơi tổ chức khuyến mại chậm nhất 07 (bảy) ngày làm việc trước khi thực hiện khuyến mại.
Nội dung thông báo về nội dung chương trình khuyến mại bao gồm:
– Tên chương trình khuyến mại;
– Địa bàn thực hiện khuyến mại; địa điểm bán hàng thuộc chương trình khuyến mại;
– Hình thức khuyến mại;
– Hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại;
– Thời gian bắt đầu, thời gian kết thúc chương trình khuyến mại;
– Khách hàng của chương trình khuyến mại;
(Theo nghị định số 37/2006/NĐ-CP ngày 04 tháng 4 năm 2006)
II) Thủ tục đăng ký hàng làm mẫu
Hàng mẫu đưa cho khách hàng, dịch vụ cung ứng cho khách hàng dùng thử phải là hòa hóa dịch vụ được kinh doanh hợp pháp mà thương nhân đang hoặc sẽ bán, cung ứng trên thị trường.
Khi nhận hàng mẫu, dịch vụ mẫu, khách hàng không phải thực hiện bất kỳ nghĩa vụ thanh toán nào.
Thương nhân thực hiện chương trình khuyến mại theo hình thức đưa vào hàng mẫu, cung ứng dịch vụ mẫu phải chịu trách nhiệm về chất lượng của hàng mẫu, dịch vụ mẫu và phải thông báo cho khách hàng đầy đủ thông tin liên quan đến việc sử dụng hàng mẫu, dịch vụ mẫu.
Thương nhân thực hiện đưa hàng mẫu, cung ứng dịch vụ mẫu để khách hàng dùng thử không phải trả tiền phải gửi thông báo bằng văn bản đến Sở thương mại nơi tổ chức khuyến mại chậm nhất 07 (bảy) ngày làm việc trước khi thực hiện khuyến mại.
Nội dung thông báo về nội dung chương trình hàng làm mẫu bao gồm:
– Tên chương trình hàng làm mẫu;
– Địa bàn thực hiện hàng làm mẫu; địa điểm bán hàng thuộc chương trình hàng làm mẫu;
– Hình thức hàng làm mẫu;
– Hàng hóa, dịch vụ được hàng làm mẫu;
– Thời gian bắt đầu, thời gian kết thúc chương trình hàng làm mẫu;
– Khách hàng của chương trình hàng làm mẫu;
(Theo nghị định số 37/2006/NĐ-CP ngày 04 tháng 4 năm 2006)
III) Thủ tục đăng ký chiết khấu thương mại
Chiết khấu thương mại được hiểu là một cách giảm trừ vào giá bán mà Bên bán hàng dành cho Bên mua hàng trong các trường hợp mua/bán theo số lượng đến một mức nào đó (theo quy định của Bên bán và Bên mua thỏa thuận) hoặc Bên bán tiết kiệm các chi phí về vận chuyển, về kho hàng, về thanh toán tiền,… khi 2 bên có thỏa thuận cụ thể trong hợp đồng kinh tế.
Trên giác độ quản lý thuế thì chiết khấu thương mại được trừ trên hóa đơn, hoặc điều chỉnh vào hóa đơn vào các kỳ mua/bán tiếp theo, đảm bảo tính thuế theo giá trị thực bán và đây cũng là giá vốn/chi phí mua hàng của Bên mua được tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp. Chiết khấu thương mại đưa lợi ích cho doanh nhân/doanh nghiệp là đối tác ký hợp đồng mua bán hàng, trên phương diện quản lý thì nhà nước kiểm soát được, thu được thuế.
Chiết khấu thương mại được quy định trong các hợp đồng mua bán hàng hóa theo tập quán thương mại thì được hiểu là thỏa thuận về giá thực bán với điều kiện cụ thể về số lượng, trị giá, điều kiện giao hàng của mỗi hợp đồng, thể hiện cam kết của các bên theo quy định của pháp luật về dân sự. Vì vậy chiết khấu thương mại không thuộc các trường hợp phải đăng ký chương trình khuyến mại.
(Theo nghị định số 37/2006/NĐ-CP ngày 04 tháng 4 năm 2006)