Quy định mới về bảo hiểm thất nghiệp năm 2016

Ngày 31/7/2015, Bộ Lao động Thương binh Xã hội đã ban  hành Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH hướng dẫn thực hiện Điều 52 của Luật Việc làm và một số điều của Nghị định số 28/2015/NĐ-CP( Thong-tu-so-28.2015.TT-BLĐTBXH) ngày 12 tháng 3 năm 2015 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Việc làm về bảo hiểm thất nghiệp. Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH có hiệu lực từ ngày 15/9/2015.

Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH quy định những vấn đề cụ thể sau:

1.  Tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định tại Khoản 2 Điều 11 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP

  • Người sử dụng lao động phải lập và nộp hồ sơ tham gia bảo hiểm thất nghiệp của người lao động cho tổ chức bảo hiểm xã hội trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc của người lao động thuộc đối tượng bắt buộc tham gia bảo hiểm thất nghiệp có hiệu lực.
  • Trường hợp tham gia nhiều hợp đồng lao động, thì luôn phải có một hợp đồng tham gia bảo hiểm thất nghiệp
  • Những hợp đồng lao động đang được thực hiện, nếu còn trên 3 tháng trở lên, tính từ ngày 1/1/2015 phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp
  • Mức đóng bảo hiểm theo tiền lương được hưởng, nhưng không cao hơn 20 lần mức lương tối thiểu vùng

2. Hỗ trợ tư vấn, giới thiệu việc làm

  • Người lao động được tư vấn, hỗ trợ việc làm, có quyền từ chối việc làm do Trung tâm dịch vụ việc làm thuộc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện

3.  Mức hưởng, bảo lưu, thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp

  • Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng của người lao động tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở , hoặc lương tối thiểu vùng
  • Bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp của người lao động được xác định như sau:
  • Trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp, hằng tháng người lao động phải trực tiếp thông báo về việc tìm kiếm việc làm với trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp

4. Hỗ trợ học nghề, hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng, nâng cao trình độ để duy trì việc làm cho người lao động

  • Người lao động có nhu cầu học nghề phải nộp trực tiếp 01 bộ hồ sơ đề nghị hỗ trợ học nghề cho trung tâm dịch vụ việc làm nơi người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp.
  • Trung tâm dịch vụ việc làm có trách nhiệm xem xét hồ sơ đề nghị hỗ trợ học nghề của người lao động để xác định cụ thể nghề, thời gian học nghề, thời điểm bắt đầu học nghề, mức hỗ trợ học nghề, cơ sở đào tạo nghề để trình Giám đốc Sở Lao động-
  • Phương án đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề duy trì việc làm, đề nghị hỗ trợ  và mức hỗ trợ kinh phí đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho người lao động

5. Thông báo tình hình biến động lao động hàng tháng

  • Doanh nghiệp phải thực hiện báo cáo lao động hàng tháng, và trước ngày 30/10/2015. Trường hợp thành lập sau ngày 30/10/2015 thì sau 30 ngày phải báo cáo tình hình lao động với trung tâm dịch vụ việc làm nơi đặt trụ sở

6. Báo cáo định kỳ về tình hình thực hiện bảo hiểm thất nghiệp

  • Trung tâm giới thiệu việc làm, các cơ quan quản lý nhà nước về lao động thực hiện báo cáo định kỳ về thực hiện bảo hiểm thất nghiệp

Ngoài ra Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH còn đưa ra những mẫu biểu hướng dẫn lập báo cáo định kỳ về tình hình lao động, việc làm liên quan tới doanh nghiệp và người lao động

  1. Dịch vụ kế toán
  2. Dịch vụ thành lập công ty
  3. Dịch vụ quyết toán thuế
  4. Dịch vụ bảo hiểm xã hội
  5. Dịch vụ lập báo cáo tài chính
  6. Dịch vụ thay đổi GPKD
  7. Dịch vụ giải thể doanh nghiệp
  8. Đăng ký thương hiệu

Tham khảo bảng giá dịch vụ thành lập công ty

Tham khảo bảng giá dịch vụ kế toán

Dịch vụ tra cứu hóa đơn                             

Dịch vụ tra cứu thông tin công ty

Dịch vụ tra cứu ngành nghề kinh doanh

Tham khảo tại: www.cktc.vn

CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI DỊCH VỤ CHÌA KHÓA THÀNH CÔNG

Mail: cktc.vn@gmail.com

Hotline: 0888 139 339

Posted in:
About the Author

C K T C

Chìa Khóa Thành Công cung cấp dịch vụ báo cáo thuế, dịch vụ kế toán trọn gói, thành lập công ty trọn gói, dịch vụ quyết toán thuế, dịch vụ làm báo cáo tài chính, dịch vụ đăng ký bảo hiểm xã hội, dịch vụ thay đổi giấy phép kinh doanh và dịch vụ giải thể doanh nghiệp.