Không phải nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn: Quy định mới nhất từ năm 2022.
Nhiều câu hỏi đặt ra, theo quá trình chuyển đổi hoá đơn điện tử Thông tư 78, Nghị định 123, Doanh nghiệp, hộ kinh doanh cá thể có phải nộp báo cáo tình hình sử dụng hoá đơn không ( Nộp báo cáo BC26 )? Theo dõi bài viết dưới đây của CKTC để có câu trả lời!
1. Quy định về báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn mới nhất theo Thông tư 78, Nghị định 123.
Hóa đơn điện tử Thông tư 78 có cần lập báo cáo sử dụng hóa đơn không?
Thông tư 78/2021/TT-BTC mang lại nhiều thay đổi với việc sử dụng hoá đơn điện tử của người nộp thuế. Theo đó, các tổ chức, cá nhân kinh doanh đang sử dụng hoá đơn điện tử theo Thông tư 78, Nghị định 123 thì không cần lập báo cáo tình hình sử dụng hoá đơn mẫu BC 26.
1.1 Đối tượng nộp báo cáo tình hình sử dụng hoá đơn theo nghị định 123 là?
NNT là tổ chức, hộ kinh doanh cá thể sử dụng hoá đơn mua từ CQT thì vẫn cần nộp báo cáo sử dụng hoá đơn theo mẫu BC 26. Đồng thời, NNT cần lập bảng kê hoá đơn đã sử dụng trong kỳ tính thuế cho CQT trực thuộc.
1.2 Thời hạn nộp báo cáo tình hình sử dụng hoá đơn của các đối tượng trên?
Với các đối tượng trên, thời hạn nộp báo cáo theo quý là ngày cuối cùng của tháng đầu quý tiếp theo quý có việc sử dụng hoá đơn phát sinh.
– Nếu trong kỳ tính thuế, tổ chức, hộ kinh doanh cá thể không sử dụng hóa đơn thì NNT nộp báo cáo theo mẫu BC 26, điền số lượng hoá đơn đã sử dụng là 0.
– Nếu tổ chức, đơn vị đã sử dụng hết hoá đơn, đã báo cáo số tồn hoá đơn bằng 0 ở kỳ trước thì NNT không cần lập báo cáo BC 26 nếu kỳ này không mua hoặc không sử dụng hoá đơn.
Như vậy, ngoại trừ các đối tượng theo nghị định 123/2020/NĐ-CP, các đối tượng còn lại không cần làm báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn khi sử dụng hóa đơn điện tử theo quy định tại Thông tư 78 như trước đó.
Chưa phát hành hóa đơn có phải nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn? Chưa phát hành hóa đơn có phải nộp BC 26?
Chưa phát hành hoá đơn trong kỳ, doanh nghiệp vẫn phải nộp báo cáo tình hình sử dụng hoá đơn theo quy định, với số lượng hoá đơn sử dụng doanh nghiệp ghi bằng 0. Tuy nhiên, doanh nghiệp chưa làm “thông báo phát hành hoá đơn” thì không cần nộp báo cáo tình hình sử dụng hoá đơn.
Tiếp tục sử dụng báo cáo tình hình sử dụng hoá đơn theo QĐ 1421/QĐ-BTC 2022?
Quyết định 1421/QĐ-BTC 2022 công bố danh mục báo cáo định kỳ trong lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý của Bộ Tài chính.
Tuy nhiên, báo cáo tình hình sử dụng hoá đơn áp dụng với đối tượng phải báo cáo BCTHSD HĐ theo nghị định 123/2020/NĐ-CP.
Theo khoản 4, điều 4, điều 29, điều 38 NĐ 123/2020/NĐ-CP quy định:
“Tổ chức, hộ, cá nhân kinh doanh trong quá trình sử dụng phải báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn mua của cơ quan thuế, báo cáo tình hình sử dụng biên lai đặt in, tự in hoặc biên lai mua của cơ quan thuế theo quy định tại Điều 29, Điều 38 Nghị định => NHỮNG TỔ CHỨC, HỘ, CÁ NHÂN KINH DOANH KHÔNG MUA HOÁ ĐƠN CỦA CQT THÌ KHÔNG PHẢI NỘP BCTHSD HÓA ĐƠN (KHÔNG PHẢI NỘP BC 26).
2. Thời hạn không phải nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn?
Từ 01/07/2022, nhiều đối tượng không cần nộp báo cáo tình hình sử dụng hoá đơn ( Báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn BC26 ) vì đây là thời điểm áp dụng hoá đơn điện tử trong cả nước; nếu áp dụng hoá đơn điện tử từ trước thời điểm 01/7/2022 cũng không cần nộp báo cáo mẫu BC26.
2.1 Một số trường hợp phải nộp báo cáo theo sự kiện phát sinh
Doanh nghiệp, tổ chức, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh hàng hoá, dịch vụ cần nộp báo cáo tình hình sử dụng hoá đơn và bảng kê hoá đơn trong kỳ khi:
– Chia, tách, sáp nhập, phá sản, giải thể, chuyển đổi sở hữu;
– Giao, khoán, bán, cho thuê doanh nghiệp nhà nước;
Thời hạn nộp báo cáo tình hình sử dụng hoá đơn: cùng thời gian với hạn nộp hồ sơ quyết toán thuế.
2.2 Lưu ý các trường hợp đặc biệt
- Khi doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh chuyển địa điểm kinh doanh đến địa bàn khác địa bàn cơ quan thuế đang quản lý trực tiếp thì nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn và bảng kê với cơ quan thuế nơi chuyển đi.
– Khi gặp sự cố đối với hóa đơn điện tử có mã mà chưa khắc phục được, thời gian đó cơ quan thuế có giải pháp bán hóa đơn do cơ quan thuế đặt in cho một số tổ chức, cá nhân để sử dụng thì sau khi hệ thống được khắc phục, cơ quan thuế thông báo để các tổ chức, cá nhân tiếp tục sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế chậm nhất 02 ngày làm việc kể từ thời hạn ghi trên thông báo của cơ quan thuế, tổ chức, cá nhân gửi báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn giấy đã mua của cơ quan thuế theo Mẫu số BC26/HĐG.
3. Đối tượng chưa áp dụng HĐĐT hoặc áp dụng theo quy định cũ
Đối tượng chưa áp dụng HĐĐT hoặc áp dụng theo quy định cũ bao gồm tổ chức, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh sử dụng hóa đơn giấy, hóa đơn điện tử theo Nghị định 51/2010/NĐ-CP, Nghị định 04/2014/NĐ-CP, Thông tư 32/2011/TT-BTC, Thông tư 39/2014/TT-BTC.
3.1 Đối tượng nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn:
Đối tượng phải nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn gồm:
Tổ chức, cá nhân kinh doanh (trừ đối tượng cấp hoá đơn từ cơ quan thuế) cần nộp báo cáo tình hình sử dụng hoá đơn cho CQT trực thuộc, kể cả trong kỳ không sử dụng hoá đơn | Nộp báo cáo tình hình sử dụng hoá đơn theo quý |
Doanh nghiệp tự in hoá đơn, đặt in có hành vi vi phạm không được sử dụng hoá đơn tự in, đặt in, doanh nghiệp rủi ro cao về thuế, mua hoá đơn của cơ quan thuế | Nộp báo cáo tình hình sử dụng hoá đơn theo tháng |
3.2 Thời hạn nộp báo cáo tình hình sử dụng hoá đơn 2022 mới nhất
– Nộp báo cáo tình hình sử dụng hoá đơn theo quý:
+ Quý I: Hạn cuối là ngày 30/4/2022
+ Quý II: Hạn cuối là ngày 30/7/2022
+ Quý III: Hạn cuối là ngày 30/10/2022
+ Quý IV: Hạn cuối là ngày 30/01/2023
Trường hợp đơn vị không sử dụng hoá đơn trong kỳ, khi báo cáo tình hình sử dụng hoá đơn ghi số lượng sử dụng hoá đơn là 0.
– Nộp báo cáo theo tháng: Thời hạn nộp báo cáo chậm nhất là ngày 20 của tháng tiếp đó.
+ Việc nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn theo tháng được tiến hành trong 12 tháng kể từ ngày thành lập doanh nghiệp hoặc thời điểm chuyển đổi sang mua hoá đơn của cơ quan thuế;
+ Hết thời hạn, cơ quan thuế kiểm tra việc báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn cùng tình hình kê khai, hoàn thành nghĩa vụ thuế để thông báo doanh nghiệp chuyển sang nộp báo cáo theo quý.
+ Nếu chưa có thông báo của cơ quan thuế, doanh nghiệp tiếp tục thực hiện báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn theo tháng.
3.3 Trường hợp doanh nghiệp nộp báo cáo tình hình sử dụng hoá đơn theo sự kiện phát sinh
Tổ chức, hộ kinh doanh cá thể phải nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn khi:
– Chia, tách, sáp nhập, phá sản, giải thể, chuyển đổi sở hữu.
– Giao, khoán, bán, cho thuê doanh nghiệp nhà nước.
Thời hạn nộp: Cùng hạn nộp hồ sơ quyết toán thuế.
3.4 Kết luận chung
Từ 01/07/2022 thì tổ chức, hộ, cá nhân, tổ chức kinh doanh không cần nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn vì 100% phải áp dụng hóa đơn điện tử theo quy định mới; nếu trước thời điểm này các đối tượng trên đã áp dụng hóa đơn điện tử theo đúng Nghị định 123, Thông tư 78 thì cũng không phải nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn.
CKTC (Chìa Khóa Thành Công) cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp – uy tín – tận tình. Liên hệ để được hỗ trợ trực tiếp tại đây.
6. Dịch vụ lập báo cáo tài chính
7. Dịch vụ thay đổi giấy phép kinh doanh – Thay đổi nội dung đăng ký kinh doanh
8. Dịch vụ giải thể doanh nghiệp
Tham khảo bảng giá dịch vụ thành lập công ty
Tham khảo bảng giá dịch vụ kế toán
Dịch vụ tra cứu hóa đơn
Dịch vụ tra cứu thông tin công ty
Tra cứu thông tin người nộp thuế: tại đây
Dịch vụ tra cứu ngành nghề kinh doanh