Thủ tục thành lập trung tâm ngoại ngữ

Hướng dẫn xin giấy phép thành lập Trung tâm Ngoại ngữ với các nội dung: Tư vấn điều kiện và thủ tục thành lập trung tâm ngoại ngữ, lập hồ sơ thành lập trung tâm ngoại ngữ, lập đề án thành lập trung tâm ngoại ngữ, tư vấn pháp lý sau khi thành lập trung tâm đào tạo ngoại ngữ, đối tượng là các tỉnh thành đặc biệt là Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội.

Thủ tục thành lập trung tâm ngoại ngữ

I/ Thủ tục thành lập trung tâm ngoại ngữ

1. Thủ tục:

a. Sở Giáo dục và đào tạo phát hành các văn bản liên quan cùng mẫu hồ sơ các loại; tiếp nhận – thẩm định hồ sơ, xác minh hiện trạng cơ sở vật chất nơi mở Trung tâm ngoại ngữ, tin học.

b. Các tổ chức, đơn vị có giấy phép đầu tư của Bộ KH và ĐT làm hồ sơ như mục a đăng ký hoạt động với Sở Giáo dục và Đào tạo.

c. Các chi nhánh Trung tâm ngoại ngữ, tin học thuộc các Trường Đại học hoạt động ngoài khuôn viên Trường Đại học phải báo cáo Sở Giáo dục và đào tạo thành phố.

2. Thời gian:

– Sở Giáo Dục và Đào Tạo sẽ xét duyệt hồ sơ và ban hành quyết định thành lập Trung tâm kèm giấy phép dạy học. Hết thời hạn quy định, giấy phép được xét gia hạn tiếp nếu đủ điều kiện. Mỗi quý Sở Giáo Dục và Đào Tạo xét duyệt mở Trung tâm 1 lần (trừ trường hợp có giấy phép đầu tư của Bộ Kế hoạch và Đầu tư – giấy phép dạy học có thời hạn hoạt động là 02 năm). Các hồ sơ hội đủ điều kiện sẽ được thẩm định, xét duyệt và cấp quyết định, giấy phép dạy học cùng một lần.

II/ Hồ sơ thành lập trung tâm ngoại ngữ – Thủ tục thành lập trung tâm ngoại ngữ:

1. Căn cứ về thành lập trung tâm ngoại ngữ, tin học:

– Thông tư 03/2011/TT-BGDĐT ngày 28/01/2011 ban hành về quy chế tổ chức hoạt động của trung tâm ngoại ngữ và tin học.

2. Điều kiện để hoạt động của trung tâm anh ngữ, tin học:

Tổ chức cá nhân đứng tên mở Trung tâm Ngoại ngữ, Tin học, Bồi dưỡng văn hóa được xét cấp quyết định và giấy phép hoạt động khi đảm bảo các điều kiện sau: 

2.1. Về cơ sở vật chất: 

– Số phòng học tối thiểu (tại 01 địa điểm) Trung tâm ngoại ngữ, bồi dưỡng văn hóa là 7 phòng học và khu vực hành chính (phòng ghi danh; phòng Giám đốc, giáo viên,…).

– Số phòng học tối thiểu (tại 01 địa điểm) Trung tâm tin học là: 2 phòng lý thuyết, 01 hoặc 02 phòng máy, có từ 40 máy trở lên, và khu vực hành chính (phòng ghi danh; phòng Giám đốc, giáo viên,…).

– Có sân bãi gửi xe.

– Có trang bị hệ thống PCCC theo quy định.

– Mỗi Trung tâm được phép hoạt động tại 01 (một) địa điểm chính, có thể có điểm phụ nếu đủ điều kiện và được Sở Giáo Dục và Đào Tạo thẩm tra, cho phép.

– Giáo viên phải có trình độ chuyên môn, trình độ sư phạm.

– Số lượng giáo viên đảm bảo tỷ lệ 25 học viên/1 giáo viên/1 ca

– Có đủ phòng học, phòng chức năng phù hợp với yêu cầu của chương trình đào tạo, đầy đủ chứng năng và diện tích 1.5m2/1 học viên/ ca học.

– Có giáo trình, thiết bị dạy học, giảng dạy theo yêu cầu của chương trình đào tạo.

2.2. Về đặt tên Trung tâm:

– Tên Trung tâm là tên bằng tiếng Việt và được ghi trên quyết định, giấy phép dạy học, con dấu, bảng tên và các giấy tờ giao dịch khác.

– Đặt tên theo quy định: Trung tâm + Tên loại hình + Tên riêng.VD: Trung tâm Ngoại ngữ – Tin học ABCD.

2.3. Về Giám đốc Trung tâm: 

– Giám đốc trung tâm là người có năng lực, đạo đức, tốt nghiệp đại học ngoại ngữ, đã có quá trình công tác, dạy học ít nhất 5 năm, có phẩm chất đạo đức, năng lực quản lý tốt, lý lịch rõ ràng, đủ sức khỏe, tuổi đời dưới 70 tuổi và có hộ khẩu thường trú tại địa bàn đăng ký.

– Mở loại hình Trung tâm nào, Giám đốc Trung tâm phải có bằng cấp chuyên môn về loại hình, môn học đó.

– Nhiệm kỳ Giám đốc là 2 năm. Một người có thể được công nhận chức danh Giám đốc nhiều nhiệm kỳ.

– Giám đốc là người nước ngoài (được quy định riêng) đối với đơn vị, tổ chức có giấy phép đầu tư của Bộ Kế hoạch Đầu tư.

– Giám đốc công ty, doanh nghiệp…, có thể là Giám đốc Trung tâm ngoại ngữ, tin học nếu đủ tiêu chuẩn quy định.

3. Thẩm quyền quyết định về thành lập trung tâm ngoại ngữ:

Chủ tịch ủy ban nhân dân cấp tỉnh và giám đốc sở giáo dục đào tạo (nếu được ủy quyền) có thẩm quyền quyết định cho tổ chức, cá nhân đề nghị thành lập trung tâm ngoại ngữ.

Các chương trình giảng dạy:

– Ngoại ngữ: Chương trình A-B-C của Bộ Giáo dục và Đào tạo và các chương trình tương đương được sự chấp thuận của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

– Tin học: Chương trình A-B và Kỹ thuật viên của Bộ Giáo dục và Đào tạo và các chương trình tương đương được sự chấp thuận của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

– Bồi dưỡng văn hóa: Theo chương trình phổ thông của Bộ Giáo dục và Đào tạo hoặc chương trình khác được sự chấp thuận của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Thủ tục thành lập trung tâm ngoại ngữ

4. Hồ sơ thành lập trung tâm ngoại ngữ, thành lập trung tâm tin học bao gồm:

A/ Hồ sơ mở cơ sở: 

1a. Đơn xin mở trung tâm ngoại ngữ, tin học, bồi dưỡng văn hóa (theo mẫu):

– Giám đốc hoặc người đại diện theo pháp luật của công ty, doanh nghiệp đứng tên trong đơn xin mở Trung tâm.

– Đơn phải có xác nhận của UBND phường (xã) nơi Giám đốc thường trú hoặc cơ quan quản lý người đứng tên trong đơn.

– Có ý kiến của Phòng Giáo dục Đào tạo Quận, Huyện nơi mở Trung tâm.

– Đối với tổ chức, cá nhân có giấy phép hoạt động trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo của Sở Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Kế hoạch và Đầu tư miễn xác nhận của UBND phường (xã). 

2a. Đề án tổ chức và hoạt động: (mẫu gợi ý) + Mục đích + Phương hướng hoạt động:

– Kế hoạch chương trình giảng dạy (SGK, tài liệu, phân phối chương trình giảng dạy từng môn cụ thể – ghi rõ áp dụng chương trình nào?);

– Quy mô đào tạo;

– Cơ sở vật chất (phòng học, phòng chức năng, sân bãi); phương tiện, đồ dùng giảng dạy và quy mô phát triển;

– Tổ chức nhân sự: Giám đốc (tóm tắt lý lịch, quá trình công tác). Danh sách trích ngang giáo viên, kế toán, thủ quỹ (mẫu), Đối tượng và kế hoạch tuyển sinh;

– Tài chính: Mức thu học phí (số tiền/khóa/tháng/môn/học sinh – cụ thể từng đối tượng, cấp độ nếu mức học phí khác nhau). Chi : lương giáo viên (60%), nhân viên, cơ sở vật chất quảng cáo, văn phòng phẩm, 1% quỹ điều tiết, thuế và các khoản chi khác (tính tỷ lệ %). Bản chiết tính học phí tính theo tỷ lệ % của 1 lớp/1 tháng (mẫu) + Kiến nghị và cam kết;

– Dự thảo nội quy tổ chức hoạt động của trung tâm.

3a. Hồ sơ của Giám đốc: (mẫu) 

– Lý lịch có xác nhận của Ủy ban Nhân dân phường, xã hoặc của cơ quan chủ quản.

– Bản sao văn bằng chuyên môn, văn bằng quản lý có thị thực.

– Bản sao hộ khẩu thường trú tại Thành phố Hà Nội hoặc đăng ký tạm trú dài hạn có thị thực (đối với người nước ngoài).

B/ Hồ sơ về cơ sở vật chất:

1b. Hồ sơ pháp lý:

– Nhà, đất có chủ sở hữu hợp pháp.

– Hợp đồng thuê nhà, đất có công chứng, thời hạn thuê tối thiểu 2 năm (Nếu thuê nhà của cơ quan, đơn vị, trường học phải có ý kiến của Công đoàn cơ sở hoặc cơ quan quản lý cấp trên).

– Nếu mặt bằng của tổ chức hoặc cá nhân người đứng tên mở Trung tâm thì photo văn bản quyền sử dụng nhà, đất hoặc xác nhận của cơ quan chủ quản.

– Nếu mặt bằng thuê mướn của trường học phải do Hiệu trưởng, Chủ tịch Công đoàn trường ký hợp đồng và có ý kiến của Phòng Giáo dục Đào tạo (đối với trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở), của Sở Giáo dục và Đào tạo (đối với trường Trung học phổ thông, trường trực thuộc Sở và các đơn vị khác ngoài ngành).

– Nếu mặt bằng thuê mướn, hợp đồng của cơ quan, công ty … phải do Thủ trưởng đơn vị trực tiếp quản lý ký hợp đồng.

– Nếu mặt bằng thuê mướn, hợp đồng của tư nhân phải có công chứng Nhà nước.Nội dung Hợp đồng thuê mướn mặt bằng phải ghi rõ thời gian ít nhất từ 01 năm trở lên và nghĩa vụ nộp thuế nếu có. 

2b. Điều kiện phục vụ giảng dạy:

– Khu phòng học, phòng bộ môn: đảm bảo diện tích sử dụng một phòng học đạt 1,5m2/học viên với quy mô 200 học viên/ca học. Phòng học không nhỏ hơn 15m2; độ ánh sáng lớn hơn 300 Lux.

– Khu hành chính, văn phòng: Đảm bảo đủ phòng và điều kiện làm việc cho cán bộ, nhân viên của Trung tâm.

– Có khu vệ sinh cho giáo viên và học viên, đảmbảo tối thiểu 60 học viên/1 buồng vệ sinh.

– Có sân bãi để xe và phương án giữ xe.

– Môi trường sư phạm an ninh, an toàn.

3b. Trang thiết bị:

– Trang bị đầy đủ bàn, ghế, bảng, đồ dùng dạy học thực hành phù hợp quy mô Trung tâm;

– Mỗi Trung tâm phải có 1 máy vi tính nối mạng Internet đặt tại văn phòng;

– Trung tâm dạy Tin học phải có phòng máy tính, tối thiểu 40 máy.

4b. Phương án chữa cháy, cứu hộ:

– Có trang thiết bị phòng cháy chữa cháy (PCCC) theo quy định;

– Có Biên bản kiểm tra PCCC;- Xây dựng Phương án PCCC và thoát nạn, cứu người (Công an PCCC phê duyệt); Có Nội quy PCCC và danh sách Đội PCCC.

5. Hồ sơ giáo viên, nhân viên kế toán: (mẫu)

– Lý lịch có xác nhận của Ủy ban Nhân dân phường, xã hoặc cơ quan chủ quản.

– Văn bằng có thị thực.

– Phiếu khám sức khỏe do Phòng khám khu vực hoặc bệnh viện cấp (Người đang trực tiếp làm việc trong các trường do Sở Giáo dục và Đào tạo quản lý được miễn trừ).

– Hợp đồng lao động: Theo mẫu của Bộ LĐ-TBXH (giao cho người lao động 01 bản).

5.1. Nhân sự:

5.1.1. Cán bộ quản lý:

– Giám đốc Trung tâm: có đạo đức, phẩm chất chính trị tốt, có năng lực quản lý. Tốt nghiệp Đại học theo chuyên môn Trung tâm đăng ký, có 3 năm kinh nghiệm trở lên trong ngành Giáo dục; Tuổi đời từ 25 tuổi đến dưới 65 tuổi, không phải là công chức, viên chức (trừ trường hợp tổ chức đứng tên thành lập Trung tâm là trường học, cơ quan, đơn vị); Nhiệm kỳ Giám đốc Trung tâm: 5 năm.

– Phó Giám đốc: có đạo đức, phẩm chất chính trị tốt, có năng lực quản lý, tốt nghiệp Đại học – Cao đẳng theo chuyên môn Trung tâm đăng ký; Nhiệm kỳ Phó Giám đốc Trung tâm: 5 năm.

5.1.2. Giáo viên:

– Giáo viên cơ hữu, thỉnh giảng đảm bảo tỷ lệ tối đa 30 học viên/giáo viên.

– Tốt nghiệp Đại học Sư phạm – Cao đẳng Sư phạm theo chuyên môn Trung tâm giảng dạy.

– Nếu tốt nghiệp Đại học, Cao đẳng khác thì phải có Chứng chỉ lý luận dạy học và giáo dục (Chứng chỉ sư phạm).

5.1.3 Nhân viên:

– Đảm bảo đủ số lượng theo yêu cầu phục vụ cho công tác hành chính, học vụ.

– Nhân viên kế toán có trình độ Trung cấp trở lên

CKTC (Chìa Khóa Thành Công) cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp – uy tín – tận tình. Liên hệ để được hỗ trợ trực tiếp tại đây.

1. Dịch vụ kế toán

2. Dịch vụ báo cáo thuế

3. Dịch vụ thành lập công ty

4. Dịch vụ quyết toán thuế

5. Dịch vụ bảo hiểm xã hội

6. Dịch vụ lập báo cáo tài chính

7. Dịch vụ thay đổi giấy phép kinh doanh – Thay đổi nội dung đăng ký kinh doanh

8. Dịch vụ giải thể doanh nghiệp

9. Đăng ký thương hiệu

Tham khảo bảng giá dịch vụ thành lập công ty

Tham khảo bảng giá dịch vụ kế toán

Dịch vụ tra cứu hóa đơn

Dịch vụ tra cứu thông tin công ty

Tra cứu thông tin người nộp thuế: tại đây

Dịch vụ tra cứu ngành nghề kinh doanh

Thủ tục thành lập trung tâm ngoại ngữ

CKTC – UY TÍN LÀM NÊN THƯƠNG HIỆU

About the Author

C K T C

Chìa Khóa Thành Công cung cấp dịch vụ báo cáo thuế, dịch vụ kế toán trọn gói, thành lập công ty trọn gói, dịch vụ quyết toán thuế, dịch vụ làm báo cáo tài chính, dịch vụ đăng ký bảo hiểm xã hội, dịch vụ thay đổi giấy phép kinh doanh và dịch vụ giải thể doanh nghiệp.