Tập đoàn Mondelēz International đã hoàn tất thương vụ mua cổ phần bánh kẹo Kinh Đô. Đây là tập đoàn thức ăn nhẹ hàng đầu thế giới.
Đầu tháng 3, công ty Kinh Đô Bình Dương đã chính thức đổi tên thành Công ty Cổ Phần Mondelez Kinh Đô Việt Nam, viết tắt là Mondelez Kinh Đô. Trước đó, ngày 30/6/2015, Kinh Đô đã bán 80% cổ phần mảng bánh kẹo cho Tập đoàn Mondelēz International (Mỹ). Gần 8.000 tỷ đồng thu về từ việc bán 80% cổ phần mảng bánh kẹo cho đối tác ngoại, Kinh Đô sẽ trích hơn 300 tỷ đầu tư cho mì gói và dành phần lớn số tiền cho các thương vụ M&A trong ngành thực phẩm thiết yếu.
Ông chủ mới của Kinh Đô là tập đoàn thức ăn nhẹ hàng đầu thế giới với doanh thu năm 2015 đạt gần 30 tỷ USD, với hơn 107.000 nhân viên trên toàn cầu. Theo bảng xếp hạng 2.000 công ty lớn nhất thế giới của Forbes (Global 2000), Mondelēz International đứng thứ 148 trong danh sách với khoản vốn hóa thị trường là 59,23 tỷ USD. Tập đoàn này cũng được xếp hạng là thương hiệu đắt giá thứ 46 trên toàn thế giới hồi năm 2012.
Mondelēz International tiền thân là Công ty thực phẩm Kraft Foods. Tháng 10 năm ngoái, công ty chính thức đổi tên theo ý tưởng của những người công nhân của hãng với ý nghĩa “Monde” trong tiếng Latin là “toàn cầu” và “delez” có nghĩa là “ngon kỳ diệu”. Công ty thành lập năm 1896 tại Deerfield, bang Illinois (Mỹ). Trụ sở chính của Mondelēz Châu Á – Thái Bình Dương tại Singapore. Sau nhiều năm hoạt động, tập đoàn mở rộng ra hơn 14 thị trường, bao gồm Úc, Trung Quốc, Hồng Kông, Indonesia, Ấn Độ, Nhật Bản, Malaysia, New Zealand, Philippines, Đài Loan và Việt Nam.
Đại gia ngoại vừa “nuốt gọn” mảng kinh doanh bánh kẹo của Kinh Đô nổi tiếng khắp toàn cầu với các thương hiệu bánh quy Oreo, chocolate Cadbury và bánh quy giòn Ritz. Trong đó, không ít danh mục của Mondelēz bao gồm các thương hiệu trị giá 9 tỷ USD như Cadbury, Cadbury Dairy Milk and Milka chocolate, Jacobs, LU, Nabisco và Oreo, Tang, Trident. Danh mục này bao gồm 53 thương hiệu khác nhau tạo ra doanh thu hàng năm hơn 100 triệu USD.
Sản phẩm của Mondelēz International đang có mặt tại khoảng 165 nước. Tập đoàn này cũng liên tiếp đứng trong top đầu lĩnh vực cà phê, đồ uống hòa tan.