Vào mỗi dịp mùng 2/9 – ngày tết độc lập của đất nước. Các doanh nghiệp thường có THƯỞNG cho người lao động. Câu hỏi mà các bạn kế toán hay đặt ra đó là khoản chi phí thưởng lễ tết 2/9 này có được tính vào chi phí được trừ khi quyết toán thuế TNDN?
Nhiều Doanh Nghiệp chưa nắm rõ luật nên đã không tính khoản này vào chi phí được trừ, nhưng cũng có nhiều kế toán bị xuất toán khoản chi phí thưởng lễ tết 2/9 này khi bị thanh tra thuế, do không đầy đủ thủ tục hồ sơ chứng minh. Dẫn đến bị truy thu thuế, và bị phạt chậm nộp tiền thuế.
Vậy thực hư khoản chi phí thưởng lễ tết 2/9 này như thế nào? Có được tính vào chi phí được trừ hay không, thủ tục hồ sơ thế nào cho hợp lệ, căn cứ vào đâu để nói rằng đó là chi phí được trừ và cách hạch toán chi phí thưởng 2/9 này như thế nào?
Trong bài viết này Chìa Khóa Thành Công sẽ hướng dẫn các bạn trả lời những câu hỏi đó và giúp bạn xây dựng bộ hồ sơ về chi phí thưởng lễ tết 2/9 nói riêng và chi phí thưởng các ngày lễ tết khác nói chung, để đảm bảo được tính vào chi phí được trừ.
Căn cứ pháp lý: Tại tiết b điểm 2.6 khoản 2 điều 4 của thông tư 96/2015/TT-BTC (sửa đổi bổ sung điều 6 – thông tư 78/2014/TT-BTC về thuế TNDN) quy định về các khoản chi được trừ và không được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế:
“2.Các khoản chi không được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế bao gồm:
b) Các khoản tiền lương, tiền thưởng, chi mua bảo hiểm nhân thọ cho người lao động không được ghi cụ thể điều kiện được hưởng và mức được hưởng tại một trong các hồ sơ sau: Hợp đồng lao động; Thỏa ước lao động tập thể; Quy chế tài chính của Công ty, Tổng công ty, Tập đoàn; Quy chế thưởng do Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc, Giám đốc quy định theo quy chế tài chính của Công ty, Tổng công ty.”
Xem thêm: Tiền thưởng và tiền ăn trưa không dùng đóng bảo hiểm xã hội