Được biết, từ ngày 01/05/2015, thuế Bảo vệ môi trường (BVMT) đối với một số mặt hàng xăng dầu (đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua)..
Ngày 13/04/2015, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 48/2015/TT-BTC sửa đổi thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đối với một số mặt hàng xăng, dầu. Thông tư này có hiệu lực thi hành từ ngày 14/04/2015, tức sau 01 ngày được ban hành.
Theo lý giải của Bộ tài chính, Thông tư có hiệu lực thi hành từ ngày 14/4/2015 nhằm phù hợp với quy định đảm bảo dự trữ xăng dầu bắt buộc tối thiểu 30 ngày theo quy định tại Nghị định số 83/2014/NĐ-CP.
Theo đó, mức thuế nhập khẩu ưu đãi đối với mặt hàng xăng, dầu hoả giảm từ 35% xuống mức 20% (tức giảm gần 43%), dầu diezel giảm từ 30% xuống 20% (tương ứng mức giảm 33%), dầu mazut giảm từ 35% xuống 25% (tương ứng giảm 29%) và nhiên liệu bay từ 25% xuống 10% (tương đương mức giảm 60%).
Được biết, từ ngày 01/05/2015, thuế Bảo vệ môi trường (BVMT) đối với một số mặt hàng xăng dầu (đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua) được điều chỉnh tăng lên 200% so với biểu thuế trước đó, cụ thể: Mặt hàng xăng, nhiên liệu bay tăng từ 1.000 đ/lít lên 3.000 đ/lít; Mặt hàng dầu diezel tăng từ 500 đ/lít lên 1.500 đ/lít; Mặt hàng dầu mazut tăng từ 300 đ/lít lên 900 đ/lít; riêng mặt hàng dầu hoả giữ nguyên mức thuế là 300 đ/lít.
Theo Bộ tài chính, việc ban hành Thông tư 48- điều chỉnh giảm thuế nhập khẩu xăng, dầu là để việc thực hiện chính sách thuế BVMT từ ngày 01/05/2015 trước mắt không ảnh hưởng đến giá bán của các mặt hàng xăng dầu, đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng. Tuy nhiên, mức giảm cao nhất của thuế nhập khẩu xăng dầu chưa tới 43% cũng khó “kìm” được mức tăng tới 200% của thuế BVMT, áp lực tăng giá bán lẻ xăng, dầu trong thời gian tới cũng khó tránh khỏi.